Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

9 cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả nhất

Chúng ta nên làm gì để tiết kiệm hiệu quả hóa đơn tiền điện của máy lạnh? Dưới đây là 9 mẹo bạn có thể áp dụng ngay vào thực tế để sử dụng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả nhất.

 

1. Kiểm soát nhiệt độ

Điều đầu tiên bạn kiểm tra là nhiệt độ cài đặt của máy điều hòa không khí. Người ta nói rằng nếu nhiệt độ cài đặt trong quá trình làm mát được tăng lên 1 độ, mức tiêu thụ điện năng có thể giảm khoảng 13% và nếu giảm 1 độ trong quá trình sưởi ấm, mức tiêu thụ điện năng có thể giảm khoảng 10%. Bạn có thể giảm hóa đơn tiền điện bằng cách thay đổi nhiệt độ cài đặt.

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

Tuy nhiên, điều hòa nhiệt độ trong mùa hè và mùa đông là không thể thiếu trong mỗi gia đình để trải qua những ngày nắng nóng oi bức hay ngày đông buốt giá. Nếu quá ý thức tiết kiệm điện mà khiến cơ thể không thoải mái do nóng bức, cảm lạnh thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Vì vậy, bạn chỉ nên thực hiện các điều chỉnh trong phạm vi nhiệt độ phòng thoải mái.

2. Không bật / tắt điều hòa quá nhiều

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

Để tiết kiệm tiền điện, điều cơ bản là phải “siêng năng tắt nguồn các thiết bị điện”. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tình trạng của máy điều hòa không khí có một chút khác biệt. Vì máy điều hòa không khí sử dụng nhiều điện nhất ngay sau khi bật nên nếu tắt mở nguồn thường xuyên có thể tốn nhiều điện hơn.

Tùy thuộc vào loại thiết bị và nhiệt độ cài đặt, nhưng nếu bạn ra ngoài khoảng 30 phút có thể để điều hòa bật sẽ tiết kiệm điện hơn so với việc tắt nguồn và khởi động lại sau đó.

3. Chọn tốc độ gió tự động

Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền điện cho điều hòa, thì nên đặt lượng gió ở chế độ "tự động". Máy điều hòa không khí tự xác định lượng không khí phù hợp và hoạt động, chẳng hạn như "mạnh" cho đến khi đạt đến nhiệt độ cài đặt, và "yếu" khi đạt đến nhiệt độ cài đặt, do đó, hóa đơn tiền điện có thể được giảm mà không gặp bất kỳ sự cố nào.

4. Vệ sinh bộ lọc khí thô định kỳ

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

Bộ lọc điều hòa không khí bị tắc có thể làm giảm hiệu quả của điều hòa không khí. Chỉ cần vệ sinh bộ lọc thường xuyên để bộ lọc luôn sạch sẽ giảm điện năng tiêu thụ khoảng 4% trong quá trình làm lạnh và khoảng 6% trong quá trình làm sưởi ấm.

Đọc thêm: Nên vệ sinh điều hòa định kỳ bao lần 1 lần là đủ?

                 3 bước vệ sinh điều hòa tại nhà đơn giản.

Tốt nhất, bộ lọc nên được làm sạch khoảng hai tuần một lần. Sau khi tháo bộ lọc khỏi thân máy chính và hút bụi ở mặt trước, hãy rửa sạch bằng nước từ mặt sau và phơi trong bóng râm cho đến khi khô hoàn toàn để hoàn thành việc vệ sinh.

Ngoài ra, phương pháp làm sạch bộ lọc thường được mô tả trong hướng dẫn sử dụng. Phương pháp có thể khác nhau tùy thuộc vào kiểu máy, vì vậy hãy kiểm tra trước khi bắt đầu vệ sinh.

5. Đóng rèm cửa

Hạn chế tối đa ảnh hưởng của không khí bên ngoài vào phòng cũng sẽ tiết kiệm được tiền điện cho máy lạnh. Ngay cả khi nhiệt độ gần đạt đến nhiệt độ dễ chịu, nếu căn phòng trở nên nóng hoặc lạnh do ảnh hưởng của không khí bên ngoài, bạn sẽ cần phải điều chỉnh nhiệt độ bằng cách khởi động lại máy điều hòa không khí.

Vì vậy, nên đóng rèm cửa sổ của phòng vừa có tác dụng cách nhiệt vừa mang lại hiệu quả hạn chế gia tăng nhiệt độ phòng do ánh sáng mặt trời.

6. Tuần hoàn khí trong phòng bằng quạt

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

Không khí lạnh có xu hướng ở phía dưới và không khí ấm có xu hướng ở trên cùng. Đây là lý do vì sao dù có bật sưởi thì chỉ thấy lạnh chân, hoặc khi bật điều hòa thì khi nằm thì thấy lạnh nhưng khi ngủ dậy lại không thấy mát.

Biện pháp đơn giản nhất là điều chỉnh hướng gió của điều hòa. Tốt nhất nên để nó nằm ngang khi làm mát và hướng xuống khi sưởi ấm. Ngoài ra, sử dụng quạt hoặc máy tuần hoàn kết hợp với nhau để thúc đẩy lưu thông không khí cũng rất hiệu quả.

7. Không đặt đồ vật che chắn trước cục nóng

Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

Nếu bạn đặt vật gì đó trước cửa gió của dàn nóng thì sẽ làm cản trở việc lấy không khí bên ngoài vào trong khi sưởi ấm và nó sẽ cản trở quá trình thoát khí trong khi làm mát. Hậu quả là không những giảm hiệu suất điều hòa mà dàn nóng còn hoạt động quá tải và điều hòa có thể bị hỏng.

Nhiều hộ gia đình để xe đạp, chậu hoa, thùng rác, ô dù… gần ban công làm cản trở việc lấy và thoát khí của dàn nóng, vì vậy bạn hãy kiểm tra  ngay vị trí đặt cục nóng tại gia đình bạn xem sao.

8. Mặc quần áo phù hợp theo mùa

Chỉ vì phòng có điều hòa, tại sao không mặc áo dài tay vào mùa hè, áo phông vào mùa đông? Ngay cả khi ở trong nhà, bạn có thể tiết kiệm năng lượng bằng cách mặc quần áo phù hợp theo mùa.

Mặc quần áo càng mát càng tốt vào mùa hè và quần áo nhiều lớp vào mùa đông để giúp duy trì nhiệt độ cơ thể của bạn. Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng chính trang phục bạn mặc lại khiến cơ thể không thoải mái, bạn có thể giữ nhiệt độ cài đặt phù hợp và tiết kiệm tiền điện.

9. Xem xét thay thế máy điều hòa không khí

Nhiều người có thể nghĩ rằng việc thay thế điều hòa chỉ khi nó bị hỏng. Đồ điện gia dụng sử dụng lâu sẽ giảm hiệu suất hoạt động đáng kể và làm gia tăng hóa đơn tiền điện. Do đó, trường hợp này bạn nên cân nhắc thay thế bằng dòng máy mới nhất.

Máy điều hòa không khí mới được trang bị nhiều chức năng tiết kiệm năng lượng khác nhau như cảm biến chuyển động và làm sạch bộ lọc tự động, đồng thời có thể giảm chi phí điện một cách hiệu quả.

Cũng có một kết quả khảo sát cho thấy tiền điện có thể giảm 4% chỉ bằng cách thay một chiếc điều hòa mới sau 10 năm sử dụng. So sánh mức tiêu thụ điện của máy điều hòa không khí nhà bạn với model mới nhất, và nếu có sự khác biệt rõ ràng, bạn có thể cân nhắc mua một chiếc mới.

 

Như vậy, Đồ Nhật Nội Địa đã chỉ ra 9 cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả nhất. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã có được những thông tin hữu ích và có thể áp dụng vào thực tế 1 cách hiệu quả.

Sưu tập cho ngôi nhà của bạn

Đồ bếp Nhật Bản
Đồ bếp Nhật Bản

Đồ bếp Nhật Bản

Thiết bị vệ sinh
Thiết bị vệ sinh nội địa Nhật

Thiết bị vệ sinh

Hàng gia dụng Nhật Bản
Hàng Gia Dụng Nhật Bản

Hàng gia dụng Nhật Bản

Hệ thống điện nước
Hệ thống điện nước

Hệ thống điện nước

Phụ kiện
Phụ kiện Nhật Bản

Phụ kiện

Chăm sóc sức khỏe
Chăm sóc sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe

Hàng tạp hóa
Hàng tạp hóa

Hàng tạp hóa

Khuyến mại
Khuyến mại

Khuyến mại