Chế độ hút ẩm điều hòa là gì? Có nên sử dụng thường xuyên?
Điều hòa

Chế độ hút ẩm điều hòa là gì? Có nên sử dụng thường xuyên?

Máy điều hòa không khí là thiết bị điện không thể thiếu trong mùa hè nóng nực và mùa đông giá rét. Về cơ bản, nó được sử dụng với mục đích điều chỉnh nhiệt độ trong phòng bằng cách tăng hoặc giảm nhiệt độ, nhưng nó cũng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Ví dụ, nếu không khí trong phòng bị nồm ẩm do độ ẩm trong không khí quá cao, bạn nên sử dụng “chế độ hút ẩm” (Dry) của điều hòa. Chế độ hút ẩm được trang bị hầu hết trên các dòng điều hòa nhưng lại có rất ít người sử dụng và không biết khi nào thì nên sử dụng. 

Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chức năng và loại hút ẩm của điều hòa ngay nhé!

 

1. Chế độ hút ẩm (Dry) của máy điều hòa không khí là gì?

Chức năng hút ẩm (Dry) hay còn gọi chế độ làm khô của máy lạnh là chức năng “ giảm độ ẩm trong phòng” khiến độ ẩm trong phòng bớt ẩm ướt và trở nên khô ráo.

Cơ chế hoạt động: Máy điều hòa hút không khí trong phòng và bộ trao đổi nhiệt được lắp bên trong thân máy chính sẽ hấp thụ nhiệt của không khí. Khi đó, hơi ẩm trong không khí sẽ ngưng tụ và bám vào dàn trao đổi nhiệt.

Nước rơi và tích tụ từ đó được thoát ra bên ngoài theo ống thoát nước, nước bị giảm và không khí có độ ẩm thấp được thổi ra từ máy điều hòa. Điều này làm giảm độ ẩm trong phòng.

Quá trình này diễn ra liên tục, tuần hoàn để duy trì độ ẩm ở mức 40~60% tạo cảm giác khô ráo và thoải mái cho người sử dụng.

Cơ chế vận hành hút ẩm điều hòa

2. Những loại chế độ hút ẩm (Dry) và điểm khác biệt ?

Những loại hút ẩm của điều hòa: ‘Hút ẩm mát’ và ‘Hút ẩm nhiệt’ mỗi loại đều có đặc trưng riêng và sử dụng trong từng trường hợp khác nhau.

Hút ẩm mát

Hút ẩm làm lạnh yếu là loại hút ẩm được hầu hết các loại máy điều hòa áp dụng. Vì độ ẩm được loại bỏ bằng cách làm mát không khí đưa vào nên nhiệt độ của không khí thổi ra thấp hơn nhiệt độ của không khí vào.

Vì mục đích là hút ẩm nên hoạt động làm mát yếu, và chỉ làm giảm nhiệt độ phòng  xuống 1 chút.

Hút ẩm nhiệt

Đây là chức năng hút ẩm làm giảm sự thay đổi nhiệt độ giữa không khí lấy vào và không khí thổi ra bằng cách hâm nóng không khí. Vì lý do này, nó không những không làm giảm nhiệt độ phòng mà còn có những dòng máy có thể hút ẩm đồng thời tăng nhiệt độ phòng.

Loại hút ẩm nhiệt này có nhiều điểm đáng giá so với chế độ làm lạnh và hút ẩm mát, nhưng cần lưu ý rằng nó tốn điện năng hơn và nó chỉ được sử dụng trong một số mẫu máy điều hòa không khí.

Cách nhận biết giữa 2 loại hút ẩm

Vì "Hút ẩm mát" và "Hút ẩm nhiệt" là các phương thức hút ẩm, ký hiệu thực tế trên điều khiển từ xa được mô tả là "khử ẩm" hoặc "khô", vậy nên sử dụng loại sẽ rất khó phân biệt.

Đầu tiên, hầu hết các máy điều hòa đều “làm lạnh và hút ẩm mát”. "Hút ẩm nhiệt" chỉ được áp dụng trong một số kiểu máy điều hòa không khí cao cấp và thường thấy trên các dòng điều hòa Nhật nội địa. Vì vậy, đối với trường hợp hút ẩm nhiệt, có thể có mô tả trong hướng dẫn sử dụng, vì vậy bạn hãy kiểm tra nó.

Còn một cách khác nữa cho bạn để phân biệt phương thức hút ẩm đang sử dụng. Hãy kiểm tra nhiệt độ của gió thoát ra từ máy điều hòa không khí. Máy hút ẩm làm mát yếu có nhiệt độ gió thấp hơn nhiệt độ phòng và máy hút ẩm nhiệt có nhiệt độ gió tương tự như nhiệt độ phòng, vì vậy có thể phân biệt giữa chúng bằng nhiệt độ.

3. Sự khác biệt giữa ‘Chế độ hút ẩm mát (Dry)’ và ‘Làm lạnh (Cool)’

Chế độ hút ẩm điều hòa

Làm lạnh là chức năng ưu tiên "giảm nhiệt độ trong phòng". Điều hòa có thể được sử dụng để biến không khí nóng thành không khí lạnh, giúp căn phòng mát mẻ nhanh chóng. Ngoài ra, điều hòa không chỉ làm giảm nhiệt độ mà còn có tác dụng hút ẩm vì nó giải phóng hơi ẩm ngưng tụ sinh ra khi không khí được làm mát ra bên ngoài phòng.

 

Mặt khác, hút ẩm là một chức năng ưu tiên "giảm độ ẩm trong phòng". Chức năng được thực hiện là làm giảm nhiệt độ của không khí như trong trường hợp làm mát, loại bỏ hơi ẩm trong không khí bằng cách ngưng tụ sương và đưa nó ra khỏi phòng. 

 

Sự khác biệt là nhiệt độ được điều chỉnh để không giảm quá nhiều khi độ ẩm giảm xuống. 

4. Nên sử dụng chế độ ‘Làm mát (Cool)’ hay ‘Hút ẩm (Dry)’ để làm mát không khí

Cả làm mát và hút ẩm đều có chung một cơ chế là "hạ nhiệt độ và độ ẩm". Vì vậy, một số người có thể còn chưa biết chính xác về thời điểm sử dụng mỗi loại và cách sử dụng chúng đúng cách.

Do đó, chúng tôi sẽ giới thiệu thời điểm khuyến nghị để sử dụng làm mát và hút ẩm bên dưới.

Nên làm mát vào giữa mùa hè

Giữa mùa hè khi nhiệt độ cao, nên ưu tiên là giảm nhiệt độ tạo không khí lạnh.

Hút ẩm có thể làm giảm nhiệt độ và độ ẩm tốt như chế độ làm lạnh (cool), nhưng không thể mong đợi nó có tác dụng làm mát phòng nhanh chóng. Do đó, nếu bạn muốn làm mát căn phòng ngay lập tức khi thời tiết nóng bức, thì bạn nên sử dụng chế độ làm lạnh (cool).

Hút ẩm (Dry) được khuyến khích trong mùa mưa

Chế độ hút ẩm điều hòa

Hút ẩm được khuyến khích trong mùa mưa. Hơi ẩm làm cho không khí ẩm mịn hơn, tạo ra một môi trường thoải mái. Ngoài ra, nếu được hút ẩm nhiệt độ phòng sẽ không giảm mạnh.

Đặc biệt nhiệt độ không cao trong mùa mưa nên nếu bạn sử dụng chế độ làm lạnh, nhiệt độ bên trong phòng sẽ trở nên quá thấp và cơ thể bạn có thể bị nhiễm lạnh. Nên sử dụng hút ẩm vào mùa mưa để không bị bệnh.

5. Sử dụng chế độ hút ẩm có tốn điện ?

Sử dụng chế độ hút ẩm có tốn điện ?

Hóa đơn tiền điện thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào việc chế độ vận hành điều hòa của bạn. So sánh giữa chế độ làm mát và hút ẩm lạnh, hóa đơn tiền điện thường rẻ hơn khi sử dụng chế độ hút ẩm lạnh. Mặt khác, chế độ hút ẩm nhiệt, điện năng được sử dụng để làm ấm không khí được làm mát bằng nhiệt độ phòng. Do đó, hóa đơn tiền điện có xu hướng cao hơn so với hút ẩm làm mát yếu.

Chức năng hút ẩm lạnh có mức tiêu thụ điện năng thấp

Trong hai loại hút ẩm, chức năng khử ẩm lạnh có mức tiêu thụ điện năng thấp.

Trong trường hợp hút ẩm nhiệt, không khí được làm mát bằng quá trình hút ẩm sẽ được hâm nóng lại và sau đó thổi ra ngoài, do đó, mức tiêu thụ điện năng chắc chắn sẽ cao. Do đó, hút ẩm nhiệt cũng làm tăng tiền điện.

6. Sử dụng chế độ hút ẩm (làm khô) khi sấy quần áo trong phòng

Chế độ hút ẩm điều hòa

Đồ giặt có thể được làm khô nhanh chóng

Đồ giặt khó khô khi phơi trong phòng có thể được làm khô nhanh chóng bằng cách sử dụng chức năng hút ẩm.

Đầu tiên, lý do khiến phòng khó làm khô là do "lượng nước trong không khí tăng lên". Độ ẩm cũng tăng lên do hàm lượng nước tăng lên, khiến nước bám trên quần áo khó bay hơi, dẫn đến khó làm khô quần áo.

Ngoài ra, khi phòng được làm khô, các cửa sổ thường được đóng lại, và trong trường hợp đó, không gian đóng kín sẽ khiến không khí khó lưu thông. Có thể nói, chuyển động của không khí bị giảm và đồ giặt khó khô.

Trong môi trường như vậy, nếu bạn sử dụng chức năng hút ẩm của máy điều hòa, bạn có thể hút và loại bỏ hơi ẩm trong phòng một cách hiệu quả. Khi độ ẩm trong không khí giảm, hơi ẩm trong đồ giặt cũng dễ bay hơi hơn, do đó đồ giặt nhanh khô hơn.

7. Điều hòa không khí có chế độ hút ẩm tốt

Nhắc đến thiết bị điều hòa không khí sở hữu công nghệ hút ẩm hiện đại và thông minh thì không thể không nhắc đến điều hòa Nhật nội địa. Nhật bản là quốc gia có mùa đông rất lạnh giá đi kèm với độ ẩm hanh khô đi kèm với mùa mưa kéo dài cho nên tính năng hút ẩm được đặc biệt chú ý. Hầu hết, các loại điều hòa Nhật nội đều được trang bị chế độ hút ẩm với 2 phương thức hút ẩm. Đặc biệt, ở một số dòng điều hòa cao cấp còn có khả năng cài đặt độ ẩm cho phòng 1 cách linh hoạt. 

Điều hòa Nhật hút ẩm tốt

 

8. Có nên thường xuyên sử dụng chế độ hút ẩm?

Trên thực tế, chế độ hút ẩm chỉ hút ẩm trong không khí. Nếu bạn ngồi quá lâu trong môi trường độ ẩm khô sẽ khiến mồ hôi trên da bị bay hơi nhanh hơn. Do vậy, bạn không nên sử dụng thường xuyên mà chỉ dùng vào những ngày mưa nồm ẩm ướt, độ ẩm trong không khí vượt ngưỡng 85% trở lên.

Có nên thường xuyên sử dụng chế độ hút ẩm?

Bên cạnh đó, chế độ này không phù hợp sử dụng vào những ngày trời khô nóng. Vì không khí nóng cộng thêm việc thiếu độ ẩm sẽ khiến cho làn da mất nước hanh khô, hệ hô hấp cũng bị ảnh hưởng xấu.

Sưu tập cho ngôi nhà của bạn

Đồ bếp Nhật Bản
Đồ bếp Nhật Bản

Đồ bếp Nhật Bản

Thiết bị vệ sinh
Thiết bị vệ sinh nội địa Nhật

Thiết bị vệ sinh

Hàng gia dụng Nhật Bản
Hàng Gia Dụng Nhật Bản

Hàng gia dụng Nhật Bản

Hệ thống điện nước
Hệ thống điện nước

Hệ thống điện nước

Phụ kiện
Phụ kiện Nhật Bản

Phụ kiện

Chăm sóc sức khỏe
Chăm sóc sức khỏe

Chăm sóc sức khỏe

Hàng tạp hóa
Hàng tạp hóa

Hàng tạp hóa

Khuyến mại
Khuyến mại

Khuyến mại